Đo thời gian tự động – ATM
Căn chỉnh thời gian thích hợp trên xe là điều cần thiết để có một hình ảnh sân khấu hoàn hảo.
Việc điều chỉnh mà không có bất kỳ công cụ nào là tốn thời gian và không chính xác; phương pháp “thước dây” hoạt động khá tốt, nhưng yêu cầu điều chỉnh nhỏ bằng tai và do đó có thêm một nguồn sai số.
Nguồn âm thanh thực tế của một loa hoặc toàn bộ hệ thống loa là yếu tố quyết định đến mức độ trễ được đặt. Hệ thống hai chiều thụ động thường được sử dụng, đặc biệt là trong các cấu hình đơn giản hơn, điều này làm cho việc cài đặt chính xác càng khó khăn hơn.
Máy ATM thực hiện phép đo thời gian chính xác về mặt âm học và do đó cũng tính đến sự khác biệt về thời gian chạy trong một hệ thống thụ động.
Với phương pháp “ATM” độc quyền, Audiotec Fischer cung cấp khả năng đo lường tự động về độ trễ cần thiết cho mỗi kênh DSP. Điều này hoạt động với tất cả các thiết bị có thể được cấu hình bằng DSP PC-Tool.
1. Chuẩn bị
Để quy trình ATM hoạt động tốt, điều quan trọng là phải tiến hành cấu hình đúng trước. Điêu nay bao gôm:
đặt tên chính xác cho các kênh đầu ra trong menu IO (ví dụ: kênh điều khiển loa tweeter phía trước bên trái được gọi là “Front L High” trong DSP PC-Tool)
các kênh bạn không sử dụng phải được định cấu hình là “Không được sử dụng”.
các kênh đầu ra điều khiển loa tweeter hoặc loa tầm trung yêu cầu đường truyền cao được cấu hình hợp lý. Đây là một tính năng an toàn giúp loa không bị phá hủy trong quá trình đo.
Micrô đo lường cần được đặt chính xác ở giữa vị trí đầu và không được di chuyển trong quá trình đo. Lý tưởng nhất là thực hiện phép đo với MTK1 – nhưng về nguyên tắc, bất kỳ micrô có thể sửa chữa nào khác cũng sẽ hoạt động.
2. Tín hiệu kiểm tra
Tín hiệu kiểm tra yêu cầu được tự động lưu trữ trong thư mục cài đặt khi công cụ DSP PC được cài đặt. Khi mở phần mềm, một cú nhấp chuột vào nút hiển thị bên dưới sẽ dẫn bạn trực tiếp đến thư mục này.
Tùy thuộc vào tùy chọn phát lại trên xe của bạn, bạn phải sao chép tệp tương ứng từ thư mục “ATM – Đo thời gian tự động” vào thẻ USB / điện thoại thông minh của bạn hoặc ghi tệp đó vào đĩa CD âm thanh. Tín hiệu đo có sẵn dưới dạng tệp MP3 và tệp WAVE.
3. Nguồn của các tín hiệu kiểm tra
Trong trường hợp nguồn cấp dữ liệu tương tự, ví dụ như thông qua đầu vào mức cao, điều quan trọng là ở chế độ “không phải VCP”, tín hiệu thử nghiệm được cấp qua các kênh A và B, có nghĩa là tín hiệu bên trái phải được gán cho đầu vào A và tín hiệu phù hợp với đầu vào B.
Nếu bạn vận hành thiết bị DSP của mình bằng thẻ mở rộng (HEC / MEC / BEC) hoặc sử dụng đầu vào kỹ thuật số, hệ thống sẽ tự động phát hiện xem bạn đã chỉ định chúng trong định tuyến chính hay đã thêm chúng vào định tuyến phụ . Trong trường hợp thứ hai, bạn nên đảm bảo kích hoạt nguồn này thông qua điều khiển từ xa.
Nếu bạn sử dụng thiết bị DSP ở chế độ VCP, tín hiệu của các kênh ảo “Front L Full” và “Front R Full” sẽ được sử dụng cho phép đo. Gán tín hiệu đầu vào từ nguồn của bạn cho các kênh ảo này. Thông tin thêm về định tuyến tín hiệu có thể được tìm thấy trên trang phân công kênh .
4. Loa tham chiếu
Vì ATM là một phương pháp đo tương đối, một loa phải được chỉ định làm “tham chiếu” trước khi bắt đầu phép đo. Bạn có thể chọn loại xe của mình là loại “lái bên trái” hoặc “lái bên phải”.
Sau đó, hệ thống sẽ tự động chọn loa tham chiếu.
LƯU Ý: Loa tham chiếu không nhất thiết phải là loa gần nhất hoặc loa xa nhất!
5. Chế độ đo lường
Nếu bạn muốn có sẵn “các giá trị có thể hiểu được” trong thiết lập căn chỉnh thời gian của mình do kết quả của phép đo ATM, bạn nên chọn “Chế độ Khoảng cách”. Trong trường hợp đó, vui lòng nhập khoảng cách giữa vị trí micrô và loa tham chiếu chuyên dụng vào trường tương ứng.
LƯU Ý: Độ chính xác của phép đo khoảng cách chỉ xác định độ đúng của các giá trị được hiển thị, nhưng không ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo âm thanh!
Nếu bạn để giá trị trong trường nhập này là “0,00 cm”, sau này bạn sẽ chỉ thấy khoảng cách tương đối giữa các loa.
Nếu bạn thích làm việc ở “Chế độ trễ” (ở đây độ trễ của mỗi kênh DSP được định cấu hình tính bằng mili giây “ms”), xin lưu ý rằng phần mềm sẽ tự động trừ “độ lệch tổng thể” sau khi đo. Điều này có nghĩa là độ trễ đo được nhỏ nhất đã được trừ khỏi giá trị của tất cả các kênh và do đó loa ở xa vị trí đo nhất đã được định cấu hình thành độ trễ 0 ms.
6. Phép đo
Nếu tất cả các yêu cầu được mô tả đều được đáp ứng, vui lòng bắt đầu phát lại tín hiệu đo và kiểm tra biểu đồ thanh của mức micrô ở khu vực phía trên của cửa sổ ATM
Âm lượng phát lại nên được chọn đủ cao để chỉ thanh di chuyển trong khu vực được đánh dấu là “tốt” và được hiển thị bằng màu xanh lá cây.
Về cơ bản, bạn nên đặt âm lượng phát lại của hệ thống âm thanh khoảng 50 – 70% và đảm bảo rằng “độ lợi” của micrô đo của bạn đủ cao để ghi đủ tín hiệu thử nghiệm.
Phép đo được bắt đầu bằng cách nhấp vào nút “Bắt đầu”. Trong quá trình đo, các dạng sóng đã đánh giá được hiển thị trong trường bên dưới:
Nếu phép đo thành công, điều này được hiển thị trong cửa sổ bên trên – bây giờ bạn có thể so sánh cài đặt độ trễ trước đó của mình với các giá trị được xác định bởi phép đo ATM
Ví dụ: nếu bạn quyết định cài đặt mới “Sau ATM”, cài đặt này phải được chọn khi đóng cửa sổ để sau đó nó được chấp nhận vĩnh viễn khi cài đặt được lưu.
7. Các vấn đề có thể xảy ra
Không có sẵn loa tham chiếu
Không có loa nào được xác định có thể được ATM sử dụng làm loa tham chiếu
Trong trường hợp này, hãy đảm bảo rằng bạn đã xác định ít nhất một loa là loa toàn dải, âm trung hoặc loa trầm và sau đó lặp lại phép đo.
Đã phát hiện tweeter hoặc tầm trung mà không có bộ lọc thông cao
Hệ thống đã phát hiện ít nhất một kênh được xác định là tầm cao hoặc tầm trung nhưng không có bộ lọc thông cao nào được đặt
Vì tín hiệu kiểm tra băng thông rất rộng được sử dụng trong quá trình ATM, điều cần thiết là phải thiết lập bộ lọc thích hợp để bảo vệ các loa được kết nối.
Không có tín hiệu phát hiện
Không có tín hiệu nào đủ lớn để kích hoạt phép đo.
Nếu bạn có nhiều micrô được kết nối với PC của mình, bạn phải đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng thiết bị làm “Đầu vào âm thanh” trước khi bắt đầu đo. Nếu bạn sử dụng MTK1, nó sẽ tự động được chọn làm mặc định.
Nếu bạn nghe thấy tín hiệu kiểm tra bên trong xe (“tiếng lách cách” định kỳ trên cả hai kênh), nhưng chỉ báo mức không đạt đến “dải tốt”, hãy tăng âm lượng phát lại và / hoặc tăng âm lượng của micrô.
Đã phát hiện tín hiệu không hợp lệ
Các tín hiệu đã được phát hiện không dẫn đến một kết quả chính đáng
Đảm bảo rằng bạn đang phát tín hiệu kiểm tra chính xác và biểu đồ thanh mức nằm trong “phạm vi tốt”.
Tránh các tiếng ồn bên ngoài càng nhiều càng tốt (ví dụ như tiếng ồn đường phố, tiếng nhạc từ bên ngoài, tiếng sập cửa, v.v.)
Đảm bảo tuyệt đối rằng micrô không di chuyển trong toàn bộ quá trình đo.