Hiệu ứng âm thanh DSP HELIX (SFX)

Cấu hình của Hiệu ứng âm thanh ô tô trên DSP Helix, BRAX

Menu SFX

Kể từ khi nền tảng ACO được giới thiệu, các thiết bị của chúng tôi đã cung cấp các hiệu ứng âm thanh khác nhau cho một số kênh nhất định. MATCH UP7 DSP / BMW là một ngoại lệ – bộ khuếch đại này cũng được trang bị các tính năng này như một thiết bị không phải ACO.

Menu SFX có thể được truy cập thông qua điều hướng chính ở khu vực phía trên của GUI.

Phạm vi chức năng của các hiệu ứng riêng lẻ có thể khác nhau giữa các thiết bị; menu về cơ bản được chia thành ba khu vực:

1. Sự khác biệt giữa thiết bị có VCP và không có VCP

Không có VCP

Đối với các thiết bị không hỗ trợ VCP, có một chỉ báo trên trang con tương ứng mà hiệu ứng được áp dụng cho kênh đầu ra.

Trong ví dụ này, mỗi hiệu ứng “Xử lý
âm trầm tăng cường” được áp dụng cho kênh đầu ra H. Tùy thuộc vào loại thiết bị, có tùy chọn áp dụng hiệu ứng âm thanh trên các kênh bổ sung, ví dụ: nếu bạn muốn sử dụng chúng trong các cấu hình hoạt động hoàn toàn :

Với VCP
Có một tính năng đặc biệt với các thiết bị hỗ trợ Xử lý kênh ảo (hay đơn giản là VCP). Để có thể sử dụng (S) FX với các thiết bị này, trước tiên phải kích hoạt VCP trong menu DCM.
Ngay sau khi VCP hoạt động, các hiệu ứng sẽ được chỉ định như sau:
Xử lý âm trầm tăng cường: Kênh ảo “Subwoofer1” và “Subwoofer2”
Xử lý trung tâm: Kênh ảo “Toàn bộ trung tâm”
Xử lý phía trước: Kênh ảo “Toàn bộ phía trước” và “Toàn bộ phía trước R”

2. Xử lý âm trầm tăng cường

Xử lý âm trầm tăng cường bao gồm hai chức năng có thể lựa chọn có thể được sử dụng để tác động đến phản hồi âm trầm.
Tăng cường âm trầm động
Tính năng Tăng cường âm trầm động cho phép tăng cường âm trầm thay đổi theo mức tín hiệu.
Điều này có nghĩa là mức âm trầm được tăng lên ở mức thấp và giảm dần ở mức cao.
Dynamic Bass Enhancement là sự kết hợp của bộ lọc thông cao được điều khiển động và bộ lọc tham số, trong đó tần số cắt hoặc tần số trung tâm có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng thanh trượt “tần số” (dải cài đặt 20 … 60 Hz). Ngoài ra, thanh trượt “Gain” được sử dụng để xác định mức tăng âm trầm tối đa được thêm vào ở mức âm lượng thấp (dải cài đặt 0… + 9 dB).

SubXpander

SubXpander là hiệu ứng âm thanh tạo ra các âm trầm phụ với một nửa tần số và thêm chúng vào tín hiệu âm nhạc. Chỉ tính đến dải tần từ 30 – 100 Hz.
Đây là một ví dụ nhỏ: Nếu có âm 40 Hz trong tín hiệu nhạc, thì âm 20 Hz sẽ được thêm vào. Với âm 60 Hz, đây sẽ là âm 30 Hz tương ứng.
Do đó, phổ tần số của sóng siêu âm được tạo ra bao gồm dải từ 15 Hz – 50 Hz.
Chúng tôi muốn chỉ ra rằng SubXpander lý tưởng chỉ nên được sử dụng kết hợp với các loa siêu trầm hạng nặng, vì tính năng này làm tăng đáng kể tải điện và cơ học trên loa.

3. Xử lý trung tâm

RealCenter
Trong phần lớn các ứng dụng, chỉ có tổng các kênh phía trước bên phải và bên trái được sử dụng để tạo ra tín hiệu cho loa trung tâm. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là hình ảnh sân khấu không gian bị hạn chế và âm thanh ở phía người lái cuối cùng chỉ diễn ra giữa loa trước bên trái và loa trung tâm. Điều tương tự cũng áp dụng cho phía hành khách, nơi mà toàn cảnh âm thanh nổi được giảm xuống khu vực giữa loa trung tâm và loa trước bên phải.
“RealCenter” độc quyền của Audiotec Fischer là một cách tiếp cận phức tạp hơn nhiều, trong đó loa trung tâm chỉ tái tạo các yếu tố đơn âm của âm nhạc, tức là chỉ thông tin có sẵn đồng thời trên các kênh phía trước bên phải và bên trái. Thông tin âm thanh nổi chỉ có trong kênh bên trái hoặc bên phải không được cung cấp cho loa trung tâm.
Ưu điểm: Chiều rộng của hình ảnh sân khấu không gian, được tạo ra bởi các thành phần âm thanh nổi, vẫn hoàn toàn không thay đổi với RealCenter, vì chúng vẫn chỉ được tái tạo bởi loa trước bên trái và bên phải.
Lời khuyên:
Không có VCP:
Để vận hành đúng thuật toán, bắt buộc phải có tín hiệu “Trước bên trái” và “Phía trước bên phải” trên các kênh A và B, cũng như tổng các tín hiệu “Phía trước bên trái” và “Phía trước bên phải” trên trung tâm thực tế kênh.
Với VCP:
Để thuật toán hoạt động đúng, bắt buộc phải có tín hiệu “Phía trước bên trái” và “Phía trước bên phải” trên các kênh ảo “Phía trước L Full” và “Front R Full”, cũng như tổng của “ Phía trước bên trái “và” phía trước bên phải “trên ảo” Trung tâm đầy đủ “.
ClarityXpander
ClarityXpander bổ sung các sóng hài ở dải tần số cao vào tín hiệu âm nhạc để tăng độ rực rỡ. Cường độ của hiệu ứng có thể được điều chỉnh theo sở thích cá nhân của bạn bằng cách sử dụng thanh trượt.
Đối với kênh trung tâm, có tùy chọn điều khiển cường độ tự động tùy thuộc vào nội dung tần số cao của tín hiệu âm nhạc. Điều này tránh gây hiệu ứng quá mức với chất liệu âm nhạc có âm vực cao, sẽ gây mệt mỏi về âm thanh, đặc biệt là với loa trung tâm.

4. Xử lý phía trước

StageXpander
StageXpander mở rộng hình ảnh sân khấu để có một bức tranh toàn cảnh âm thanh nổi rộng hơn. Điều này có thể đặc biệt thuận lợi trong các loại xe nhỏ với khoảng cách nhỏ giữa loa trước bên phải và bên trái. Hiệu ứng chỉ nên được sử dụng ở mức vừa phải – nếu cường độ quá cao, điều này sẽ dẫn đến việc tăng khả năng tái tạo âm thanh lan tỏa và khả năng định vị chính xác của giọng nói và nhạc cụ trong âm nhạc có thể bị ảnh hưởng.
ClarityXpander
ClarityXpander bổ sung các sóng hài ở dải tần số cao vào tín hiệu âm nhạc để tăng độ rực rỡ. Cường độ của hiệu ứng có thể được điều chỉnh theo sở thích cá nhân của bạn bằng cách sử dụng thanh trượt.
StageEQ
StageEQ chỉ ảnh hưởng đến các kênh phía trước bên phải và bên trái. Điều này cho phép điều chỉnh âm sắc của các thành phần đơn âm và âm thanh nổi trong âm nhạc một cách riêng biệt.
Trong khi EQ giữa chỉ ảnh hưởng đến các thành phần trong tín hiệu âm thanh có trên cả hai kênh cùng một lúc , thì EQ bên ảnh hưởng đến các thành phần có trên kênh bên trái hoặc bên phải. Đặc biệt, Mid EQ có thể được sử dụng để tối ưu hóa khả năng tái tạo giọng nói (thường được bao gồm dưới dạng tín hiệu đơn âm). Nếu giọng nói có vẻ “cồng kềnh”, ví dụ như cắt vừa phải trong dải tần cơ bản (200 – 800 Hz) có thể hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.